Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

////

Nghệ thuật thiết kế gian hàng triển lãm

Thiết kế mỹ thuật công nghiệp là một lĩnh vực phát triển khá mạnh mẽ trên thế giới và hằng năm mang lại lợi nhuận hàng tỷ đô la cho các nước phát triển. Thiết kế ứng dụng trên thực tế vốn là một lĩnh vực rất gần gũi với đời sống con người. Trong nền kinh tế thị trường đầy ắp những sản phẩm và luôn mang tính cạnh tranh thì lĩnh vực này càng có cơ hội phát triển mạnh mẽ và ổn định. Để quảng cáo, giới thiệu rộng rãi các sản phẩm của mình trên thong trường, các công ty sản xuất luôn cần đến các nhà thiết kế.



Thiết kế mỹ thuật công nghiệp là sự kết hợp của khoa học và mỹ thuật, vì vậy ý tửởng sáng tạo là một tố chất cần thiết của một nhà thiết kế chuyên nghiệp, bean cạnh những kiến thức, hiểu biết về tâm lý xã hội, óc quan sát v.v… Có như vậy, mỗi sản phẩm thiết kế của họ mới có thể đáp ứng yêu cầu của công ty và sự đón nhận của công chúng. Cùng với sự phát triển của xã hội trên mọi lĩnh vực, nhất là sự phát triển của thị trường hàng hóa, thương mại, tất yếu sẽ xuất hiện sự cạnh tranh. Lúc ấy vấn đề nảy sinh là làm sao cho một sản phẩm hay một thương hiệu có được chỗ đứng trong lòng công chúng. Tất nhiên để đạt được điều đó nó đòi hỏi sự kết hợp hệ thống của mọi lĩnh vực như công việc sản xuất, tiếp thị, quảng cáo…Nhưng phải thừa nhận một điều là mỹ thuật công nghiệp có một vai trò khá quan trọng trong việc hình thành, phát triển của thương hiệu hay sản phẩm. Mỹ thuật công nghiệp là lĩnh vực khá mới mẻ hiện nay ở Việt Nam và đang phát triển với tốc độ phi mã. Bởi vì khi xã hội phát triển ngòai nhu cầu về vật chất thì nhu cầu về tinh thần nhất là nhu cầu về thưởng thức cái đẹp bức thiết hơn bao giờ hết. Mỹ thuật công nghiệp thỏa mãn nhu cầu sử dụng và nhu cầu thưởng thức của công chúng mức tối đa nhất. Hiểu về mỹ thuật công nghiệp để biết được sự xuất hiện, tồn tại đã và đang phát triển trong xã hội hiện nay. Đó là tất cả các lĩnh vực mang cái “đẹp” ứng dụng vào trong cuộc sống như kiến trúc, thiết kế trang trí nội thất, nghệ thuật thiết kế đồ họa, tạo dáng công nghiệp



Bài viết này đề cập đến một lĩnh vực tương đối mới hiện nay. Có thể nói đó là một lĩnh vực tập hợp của nhiều lọai hình nghệ thuật. Đó là NGHỆ THUẬT THIẾT KẾ TRIỂN LÃM.

Xã hội phát triển thì càng ngày sẽ càng có nhiều cuộc triển lãm, hội chợ ,thương mại…là dịp để giao lưu, giới thiệu và phát triển. Một hội chợ hay triển lãm cũng là dịp để khách hàng hoặc đối tác đánh giá một phần bộ mặt của công ty, của nhà tổ chức hay hơn nữa là bộ mặt của xã hội thông nội dung lẫn hình thức của cuộc triển lãm.

Thiết kế triển lãm chính là thể hiện cái hình thức đáp ứng được nội dung hay chủ đề của cuộc triển lãm. Hình thức là khía cạnh thị giác đơn thuần, là thao tác các chi tiết và các nguyên tắc thiết kế.



Ở nước ta vài năm gần đây liên tiếp diễn ra các hội chợ, các triển lãm, tập trung hầu hết tại các thành phố lớn, đặt biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Cho thấy đó là nhu cầu không thể thiếu của xã hội. Chỉ cách đây vài thập niên, gần như người dân không có khái niệm về triển lãm. Vào những năm từ 1980 đến 1990, hầu như rất ít các cuộc triển lãm, mặc dù vẫn có những hội chợ triển lãm rất lớn nhưng lại gói gọn trong các doanh nghiệp, các công ty. Có những cuộc triển lãm với quy mô hàng trăm gian hàng giới thiệu sản phẩm nhưng chỉ dưới hình thức các quầy nhỏ hay các gian hàng lắp ráp đơn giản với mái, vách và các bàn nhỏ để phát tờ rơi hoặc đặt đại một vài sản phẩm nào đó. Khái niệm về sắp đặt, bố trí các sản phẩm hay là trang trí một gian hàng hầu như không được quan tâm đến.

Với sự phát triển và cạnh tranh hiện nay, một tổ chức, một công ty không thể không chú trọng đến bộ mặt hình thức của mình trong các cuộc triển lãm. Thông qua cái bộ mặt hình thức ấy để nâng cao uy tín, chất lượng của một tổ chức, một công ty.

Như vậy để khẳng định tính chất của bộ mặt ấy trong một cuộc triển lãm, các tổ chức, các công ty phải cần đến tài năng của những nhà thiết kế. Đây là một lĩnh vực rất rộng bao hàm nhiều ngành nghề khác.

Trong một hội chợ triển lãm, thiết kế được chia thành hai phần chính. Đó thiết kế không gian tổng thể trên một mặt bằng lớn được giới hạn và thiết kế chi tiết từng thành phần trong một không gian nhất định nhỏ hơn bố trí trong không gian lớn. Và tất nhiên hai hình thức thiết kế ấy phải hòa nhập với tinh thần chung của chủ đề của cuộc triển lãm.

Vì thế mà khái niệm về thiết kế triển lãm khá rộng lớn. Nếu để tổ chức một cuộc triển lãm thực sự chuyên nghiệp, về khía cạnh thiết kế không thôi thì ta cũng phải có các nhà thiết kế chuyên về các lĩnh vực kiến trúc, nột thất, đồ họa, ánh sáng…

Thiết kế triển lãm là lĩnh vực khá năng động bởi vì nó mới mẻ và sẽ rất phát triển. Bài viết này nhằm mục đích thu thập và tìm hiểu về lĩnh vực này. Thứ nhất để có cái nhìn tổng thể sau đó là cơ sở để phát triển từng chuyên đề trong thiết kế triển lãm như: ánh sáng trong không gian triển lãm, vật liệu sử dụng trong thiết kế triển lãm… Ta có thể tạm gọi là nghệ thuật thiết kế triển lãm bởi vì thật sự nó chưa có tên gọi đích thực mặc dù nó đã tồn tại và đang cực kỳ phát triển một cách âm thầm. Và cũng bởi vì nó chưa trở thành một chuyên ngành thiết kế riêng biệt nên là giới hạn của nguồn tư liệu cũng như giới hạn việc tìm hiểu hệ thống tổ chức thiết kế trong triển lãm.



Bài viết ngừng ở góc độ thu thập, nghiên cứu, phân tích và đánh giá trên cơ sở tư liệu từ thực tế với mức độ hiểu biết về lĩnh vực này, tập trung vào hình thức thiết kế trưng bày sản phẩm hoặc thương hiệu trong một không gian giới hạn hay gọi là thiết kế các gian hàng triển lãm.

Ngày nay, Thiết kế triển lãm trở thành một ngành kiến trúc, trang trí nội thất quan trọng, nó giúp phô bày một ý tưởng hoặc một sản phẩm và làm tăng giá trị của chúng. Kết quả là, Thiết kế triễn lãm và các dự án hội chợ thương mại đã mở ra một lĩnh vực mới khá lý tưởng cho nghệ thuật kiến trúc.

Một ngành nghệ thuật kết hợp giữa việc sắp đặt những hình thể trong không gian và việc sử dụng các loại vật liệu nhằm đạt được một giá trị biểu cảm và hết sức thuyết phục công chúng. Thậm chí đáng chú ý hơn những kết quả và nổ lực đạt được của việc thiết kế chính là cái cơ sở mà người kiến trúc sư hay nhà thiết kế tạo được uy tín và sự tin cậy chắc chắn với tư cách là một nhà sáng tạo – trung tâm của dự án.

Những điều kiện này bây giờ được thiết lập trong phạm vi của việc tiếp thị và quảng cáo cho một tổ chức hay một công ty, được sử dụng như một kiến trúc tạm thời, khích thích và thu hút sự tò mò của nhiều người. Những điều này dường như đi ngược lại với kiến trúc truyền thống giống như một người nào đó vừa hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tiên phong này và còn thêm việc tiếp thị mở rộng thị trường như một nhà quảng cáo. Công việc của họ được mô tả như một sự tìm kiếm không ngừng những cái mới và sáng tạo độc đáo với mục đích cuối cùng là làm đáp ứng và thỏa mãn yêu cầu mong muốn của khách hàng. Nhân tố này đặt biệt quan trọng đối với công việc thiết kế triển lãm.

Thiết kế nội thất và các dự án hội chợ triển lãm trên thực tế trở thành công việc thuộc về nghệ thuật kiến trúc; công việc mà ở đó những bố trí cấu trúc không gian và sử dụng vật liệu mang đến một giá trị biểu cảm và sức thuyết phục một cách đặt biệt.

Hãy xem qua các hội chợ triển lãm, chúng ta dễ dàng nhận thấy các thiết kế trong đó là tập hợp của nhiều lĩnh vực nghệ thuật thiết kế từ cấu trúc, cách bố cục, đồ họa, ánh sáng,… Ngôn ngữ hình tượng của nghệ thuật kiến trúc luôn mang đến một thế giới ảo, tác động đến thị giác và tâm lý con người bằng phương pháp tìm kiếm những hình dáng độc đáo bố cục tại những vị trí thích hợp. Ý tưởng sắp đặt và lồng ghép những hình dáng lạ trong không gian là một đặt trưng của thiết kế triển lãm. Điều này được minh chứng rõ vào thế kỷ thứ 18 tại các nước Châu Âu, với hàng loạt những thay đổi hoàn toàn hệ thống kinh tế văn hóa xã hội. Những nhà thiết kế, kiến trúc sư được đa số chú ý và xem trọng hơn với vai trò của mình với nghề thiết kế triển lãm…

0 Reactions to this post

Add Comment

    Đăng nhận xét