Mặc dù nội dung là
chìa khoá thiết yếu cho một website thương mại thành công & hiệu
quả, nhưng bạn cũng không thể bỏ qua phong cách trình bày và hình thức
thể hiện những nội dung đó. Công việc này đóng luôn vai trò quan trọng
nhằm thu hút sự chú ý người truy cập và dẫn đến các giao dịch mua sắm.
Cùng với nội dung thông tin phong phú, thường xuyên được update, vẻ
bề ngoài của một trang web sẽ giúp bạn có được những kết quả kinh doanh
online như mong đợi, bởi nó nói lên nhiều điều về công ty bạn, cũng như
thể hiện một hình ảnh ấn tượng về phong cách kinh doanh của bạn. Tuy
nhiên, nhiều nhà thiết kế web
lại thường tự mình huỷ hoại những nỗ lực đã thực hiện trong một thời
gian dài bằng việc mắc phải một số sai sót liên quan đến việc trình bày
nội dung trang web. Dưới đây là 10 lỗi thiết kế trang web thường gặp nhất và một số lời khuyên giúp bạn tránh xa chúng:
1. Quá nhiều hình ảnh động, đồ họa quá phức tạp và lòe loẹt.
Trong khi phần lớn các nhà thiết kế web
đều hiểu rằng người sử dụng web luôn mong muốn đi thẳng vào nội dung,
thì một số người vẫn làm theo cách bảo thủ là để bạn chờ đợi với trang
đồ họa giới thiệu và dường như cố tình không biết rằng bạn sẽ cảm thấy
rất khó chịu với kiểu chào đón khách hàng như vậy. Các cuộc nghiên cứu
cho thấy, dù các hình ảnh động này gây được sự chú ý nhất định, thì tác
động chính của chúng vẫn sẽ là đẩy mọi người ra khỏi trang web này để
đến với những trang web khác đơn giản hơn.
2. Quảng cáo đập ngay vào mắt.
Trong khi những quảng cáo pop-up chuẩn luôn làm người xem … khó
chịu, thì đương nhiên những quảng cáo toàn màn mình (full-screen) dai
dẳng cũng thật không thể chấp nhận được. Khách ghé thăm trang web rất
ghét điều này, và phần lớn trong số họ sẽ rời trang web của bạn chỉ sau
vài giây, thay vì ngồi đợi để quảng cáo tự động biến mất sau đó.
3. Những “cơn ác mộng” trong điều hướng duyệt web.
Nếu người dùng web của bạn không thể đến được những nơi họ mong
muốn trong một hoặc hai lần nhấp chuột, thì chắc chắn nhiều người sẽ rời
bỏ trang web. Những lỗi trong điều hướng duyệt web như có quá nhiều sự
lựa chọn, không có bản đồ trang web, nút “trở về” không đưa người dùng
về đúng trang cuối cùng mà họ ghé thăm… sẽ khiến bạn mất đi nhiều khách
hàng tiềm năng.
4. Không thể tiếp cận.
Xuất phát từ những mối lo lắng về mức độ an toàn và sự gia tăng của
tình trạng ăn cắp thông tin cá nhân, người dùng web luôn mong muốn có
thể tiếp cận được với những người mà họ đang trực tiếp giao dịch kinh
doanh. Bằng việc cung cấp các địa chỉ email và số điện thoại của nhân
viên có thẩm quyền, bạn có thể phần nào giải tỏa những lo ngại này của
khách hàng.
5. Không có chỗ cho các câu hỏi, bình luận và phản hồi từ phía khách hàng.
Các khách hàng của trang web sẽ vô cùng phấn khởi nếu họ nhận thấy
những phản hồi của họ được bạn đánh giá cao, vì thế, bạn hãy tích hợp hệ
thống phản hồi thông tin và bình luận vào trang web của bạn. Đây là
cách dễ dàng nhất nhằm gây dựng niềm tin và tình cảm tốt đẹp trong tâm
trí khách hàng đối với công ty bạn. Và đó cũng là cách hết sức đơn giản
để bạn có được những đánh giá thích hợp về tính hiệu quả của trang web,
về sản phẩm dịch vụ bạn đang cung cấp, đồng thời bạn sẽ biết được các
khách hàng của mình đang nghĩ gì, từ đó đưa ra những ý tưởng mới giúp
cải thiện trang web của bạn ngày càng tốt hơn.
6. Tràn ngập thông tin và hình ảnh.
Nội dung trang web của bạn có thể được đánh giá là “trên cả tuyệt
vời”, nhưng nếu chúng chìm nghỉm trong một biển từ ngữ hay hình ảnh, thì
có lẽ mọi người sẽ bỏ qua chúng mà thôi. Một khoảng trống màu trắng nhỏ
trên trang web sẽ làm cho mắt có một khoảng nghỉ và tạo ra cảm giác dễ
chịu khi nhìn vào. Nó giúp người đọc tìm kiếm các chủ đề nội dung chi
tiết, phân biệt được các khu vực thông tin và quảng cáo khác nhau, đồng
thời tăng thêm tính chuyên nghiệp cho trang web của bạn.
7. Sự vui nhộn quá mức.
Những trang web B2B và trang web công nghệ cao (high-tech) thường
để lộ một sai lầm tồi tệ là tích hợp hệ thống âm nhạc và hình ảnh vui
nhộn vào nội dung trang web. Khi viết ra bất kỳ mục nào cho trang web
của bạn, hãy nghĩ tới những người dùng web – họ có thể không cần biết
tất cả các bí quyết kinh doanh của bạn, và đơn giản chỉ cần tìm những
thông tin trung thực về hoạt động kinh doanh của bạn cũng như về sản
phẩm dịch vụ bạn đang cung cấp.
8. Đồ họa kém cỏi và hình ảnh nhàm chán.
Đồ họa tồi sẽ khiến trang web của bạn trông rất nghiệp dư. Hãy đảm
bảo rằng các màu sắc và câu chữ bạn sử dụng sẽ biểu lộ một sự rõ ràng,
sáng sủa (và thích hợp) về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Khi lựa chọn đồ họa
và hình ảnh, bạn hãy ưu tiên cho những hình ảnh hấp dẫn, lôi cuốn và
nói lên được nhiều điều về hoạt động kinh doanh của bạn.
9. “Tra tấn” khách hàng tiềm năng.
Khi khách hàng điền vào mẫu đơn đặt hàng trực tuyến và cần thay đổi
một thông tin nào đó hay điền thêm vào những mục họ còn để trống, họ
nên được phép quay trở lại và tiến hành thay đổi thông tin một cách dễ
dàng nhất. Đừng để khách hàng phải bắt đầu tất cả lại từ đầu. Nhiều
người sẽ rời bỏ trang web của bạn thay vì kiên nhẫn điền lại toàn bộ các
thông tin của họ.
10. Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ theo một cách duy nhất.
Bạn nên tạo ra một vài phương pháp khác nhau để khách hàng mua sắm
sản phẩm/dịch vụ có thể tìm kiếm dễ dàng. Hãy tạo ra sự dễ dàng đó bằng
cách sắp xếp việc mua sắm theo loại sản phẩm, theo thứ tự ABC, theo kích
cỡ, theo giới tính, theo nhà sản xuất, hay theo bất cứ tiêu chuẩn nào
khác mà khách hàng có thể sử dụng đến tuỳ thuộc vào loại sản phẩm/dịch
vụ bạn đang cung cấp.
Có thể nói, để có một wesite kinh doanh
hoàn chỉnh, thì bên cạnh nội dung hợp lý, bạn cần chú ý tới hình thức
bên ngoài của trang web, sao cho trang web thực sự hấp dẫn nhưng không
quá loè loẹt, sinh động nhưng không ồn ào, thông tin nhiều nhưng không
tràn ngập… Điều đó tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi lựa chọn
sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
Nguồn idea4life.com
0 Reactions to this post
Add CommentĐăng nhận xét